தமிழ், வேறு பல மொழிகளைப் போல பேச்சுத் தமிழ், எழுத்துத் தமிழ் என இருவேறு வடிவங்களைக் கொண்டுள்ளது. எழுத்துத் தமிழ், உலகில் தமிழ் வழங்கும் எல்லாப் பகுதிகளிலும் ஏறத்தாழ ஒன்றுபோலவே, வேறுபாடுகள் அதிகம் இன்றி இருந்தாலும், பேச்சுத் தமிழ், இடத்துக்கிடம் குறிப்பிடத்தக்க வேறுபாடுகளுடன் அமைந்திருப்பதை அவதானிக்க முடியும். இத்தகைய வேறுபாட்டுடன் கூடிய மொழி வழக்குகள் வட்டார வழக்குகள் எனப்படுகின்றன. இலங்கையின் வட பகுதியில் பெரும்பான்மையாகத் தமிழர் வாழும் பகுதியான யாழ்ப்பாணப் பகுதியில் பேசப்படும் தமிழே இக்கட்டுரையில் யாழ்ப்பாணத்துப் பேச்சுத் தமிழ் எனக் குறிப்பிடப்படுகின்றது. யாழ்ப்பாணத் தமிழர்கள் அடர்த்தியாக வாழுகின்ற சிறிய நிலப் பகுதியான யாழ்ப்பாணக் குடாநாடு, அதன் மக்கள் தொகையிலும், பல மடங்கு அதிக மக்கள் தொகை கொண்ட தமிழ் நாட்டுக்குச் சில மைல்கள் தொலைவிலேயே அமைந்திருந்தபோதும், குறிப்பிடத்தக்க தனித்துவமான அம்சங்களுடன் கூடிய பேச்சுத்தமிழ் வழக்கு யாழ்ப்பாணத்தில் உருவானதற்கு, அரசியல் மற்றும் வரலாற்று அம்சங்களே காரணமாகும். தமிழ் ஒலிகளைக் குறிக்கும் எழுத்துக்களுக்கான உச்சரிப்புகள் இன்னதுதான் என வரையறுக்கப்பட்டு இருந்தாலும், பேச்சுத் தமிழில் அவற்றின் உச்சரிப்புகள் பல வேறுபாடுகளை அடைவதை அவதானிக்கலாம். யாழ்ப்பாணத்துத் தமிழில் இந்த உச்சரிப்புகள் எந்த அளவுக்கு சரியான விதிகளுக்கு அமைய உள்ளன என்பதைக் கருதும்போது கவனத்துக்கு வரும் அம்சங்கள் சில பின்வருமாறு. பேச்சுத் தமிழில் சொற்களும் பல விதமான மாற்றங்களுக்கு உள்ளாகின்றன. சில சொற்களைக் குறுக்கி ஒலிப்பதும், சிலவற்றை நீட்டி ஒலிப்பதும், சிலவற்றின் ஒலிகளை மாற்றி ஒலிப்பதும் சாதாரணமாகக் காணக்கூடியதே. யாழ்ப்பாணத் தமிழும் இதற்கு விதிவிலக்கல்ல. எனினும் சொற்களை உச்சரிப்பதில் யாழ்ப்பாணத் தமிழில் ஒப்பீட்டு ரீதியில் குறைவான திரிபுகளே இருப்பதாகக் கூறலாம். தமிழ்நாட்டுப் பேச்சுத் தமிழுடன் ஒப்பிட்டு நோக்குவது இதனைப்புரிந்து கொள்ள உதவும். எடுத்துக்காட்டாக: எனினும் ஒலிகள் திரிபு அடைவது யாழ்ப்பாணப் பேச்சுத் தமிழில் இல்லாதது அல்ல. இதற்குப் பல எடுத்துக்காட்டுகள் உள்ளன. பல சொற்களில் ற கரம், ட கரமாகத் திரிபு அடைவதுண்டு. ஒன்று என்பது ஒண்டு என்றும், வென்று என்பது வெண்டு என்றும் திரியும். இது போலவே கன்று, பன்றி, தின்று என்பவை முறையே கண்டு, பண்டி, திண்டு என வழங்குவதை அவதானிக்கலாம்.எழுத்து
சொற்கள்
இலக்கணம்
தன்மை, முன்னிலை, படர்க்கைப் பெயர்கள்
தன்மை, முன்னிலை, படர்க்கைப் பெயர்கள் தொடர்பில் யாழ்ப்பாணத்துப் பேச்சுத்தமிழில் அதிக வேறுபாடுகள் இல்லாவிட்டாலும், சில சிறப்பம்சங்களை இங்கே காணலாம். படர்க்கையில், அண்மைச் சுட்டு, சேய்மைச் சுட்டுச் சொற்களுடன் சேர்த்து, முன்னிலைச் சுட்டுச் சொற்களும் (உவன், உது), யாழ்ப்பாணத்துப் பேச்சுத் தமிழில் புழங்குகின்றன. இது பண்டைத் தமிழ் வழக்கின் எச்சங்கள் எனக் கருதப்படுகின்றது. இது தவிர, ஆண்பால், பெண்பால் இரண்டிலும் பன்மைப் பெயர்களும் (அவங்கள், அவளவை) பேச்சுத் தமிழில் உள்ளன. இது எழுத்துத் தமிழில் இல்லாத ஒரு பயன்பாடு ஆகும். யாழ்ப்பாணத்தில் புழங்கும், தன்மை, முன்னிலை, படர்க்கைப் பெயர்கள், எழுத்துத் தமிழ்ப் பெயருடன் கீழேயுள்ள அட்டவணையில் தரப்பட்டுள்ளன.
- | எழுத்துத் தமிழ் | பேச்சுத் தமிழ் | |||
---|---|---|---|---|---|
ஒருமை | பன்மை | ஒருமை | பன்மை | ||
தன்மை | நான் | நாங்கள் | நான் | நாங்கள், நாங்க | |
முன்னிலை | நீ | நீங்கள் | நீ | நீங்கள், நீங்க | |
- | - | நீர் | நீர் | ||
படர்க்கை | ஆண்பால் (அ.சுட்டு) | இவன் | - | இவன் | இவங்கள் |
ஆண்பால் (சே.சுட்டு) | அவன் | - | அவன் | அவங்கள் | |
ஆண்பால் (மு.சுட்டு) | - | - | உவன் | உவங்கள் | |
பெண்பால் (அ.சுட்டு) | இவள் | - | இவள் | இவளவை | |
பெண்பால் (சே.சுட்டு) | அவள் | - | அவள் | அவளவை | |
பெண்பால் (மு.ச்சுட்டு) | - | - | உவள் | உவளவை | |
பலர்பால் (அ.சுட்டு) | - | இவர்கள் | இவர் | இவையள் | |
பலர்பால் (சே.சுட்டு) | - | அவர்கள் | அவர் | அவையள் | |
பலர்பால் (மு.ச்சுட்டு) | - | - | உவர் | உவையள் | |
அஃறிணை (அ.சுட்டு) | இது | இவை | இது | இதுகள் | |
அஃறிணை (சே.சுட்டு) | அது | அவை | அது | அதுகள் | |
அஃறிணை (மு.சுட்டு) | - | - | உது | உதுகள் |
மேலே காணப்படும் முன்னிலைச் சுட்டுப் பெயர்கள் இன்னும் யாழ்ப்பாணத்தில் வழக்கில் உள்ளதாயினும், இன்று இச் சொற்கள் அண்மைச் சுட்டுப் பெயர்களுடன் ஒன்றுக்கொன்று மாற்றீடாகத்தான் பெரும்பாலும் பயன்படுத்தப் படுகின்றன. இவ்வாறு இவற்றுக்கான தெளிவான பயன்பாடு இல்லாமற் போனதனால் போலும் தமிழ் நாட்டில் இவற்றின் புழக்கம் இல்லாமல் போய்விட்டது. யாழ்ப்பாணத்திலும், பெரும்பாலும், பழைய தலைமுறையினரும், கிராமத்து மக்களும்தான் இச் சொற்களைக் கூடுதலாகப் பயன்படுத்துகிறார்கள். இங்கேயும் இது அருகிக் கொண்டு செல்லும் ஒரு வழக்கே.
எனினும், முன்னிலைச் சுட்டுப் பெயர்களாக, உவன், உவள், உது, உவை, உவடம் (உவ்விடம்), உங்கை (உங்கே), உந்தா போன்ற பல சொற்கள் யாழ்ப்பாணத்தில் புழக்கத்தில் உள்ளன.
வேற்றுமை உருபுகள்
யாழ்ப்பாணத்துப் பேச்சுத்தமிழில் சொற்களுடன் வேற்றுமை உருபுகள் சேரும்போது எழுத்துத் தமிழிலிருந்து வேறுபடுவதை அவதானிக்கலாம். கீழேயுள்ள அட்டவணை இவ் வேறுபாடுகளை எடுத்துக் காட்டுகின்றது.
வேற்றுமை | உருபு | எழுத்துத் தமிழ் | பேச்சுத் தமிழ் | குறிப்புகள் |
---|---|---|---|---|
1 | - | அவன் | அவன் | - |
2 | ஐ | அவனை | அவனை | இறுதியில் வருவது குற்றியல் ஐகாரம் |
3 | ஆல் | அவனால் | அவனாலை | இறுதியில் வருவது குற்றியல் ஐகாரம் |
ஓடு | அவனோடு | அவனோடை | இறுதியில் வருவது குற்றியல் ஐகாரம் | |
4 | கு | அவனுக்கு | அவனுக்கு | - |
5 | இன் | அவனின் | அவனிலும் | - |
6 | அது | அவனது, அவனுடைய | அவன்ரை (avanttai) | இறுதியில் வருவது குற்றியல் ஐகாரம் |
7 | இல் | அவனில் | அவனிலை | இறுதியில் வருவது குற்றியல் ஐகாரம் |
இடம், பால், காலம்
இடம், பால், காலம் காட்டும் விகுதிகள் சொற்களுடன் சேரும்போதும் யாழ்ப்பாணத்துப் பேச்சுத்தமிழ் பல வேறுபாடுகளைக் காட்டுகின்றது. செய் என்னும் வினைச் சொல்லுடன், மேற்படி விகுதிகள் சேரும்போது உருவாகும் பேச்சுத்தமிழ்ச் சொற்கள் கீழே தரப்படுகின்றன.
விளக்கம் | எழுத்துத் தமிழ் | பேச்சுத் தமிழ் | குறிப்புகள் | |||
---|---|---|---|---|---|---|
இடம் | பால் | எண் | காலம் | |||
தன்மை | ||||||
தன்மை | - | ஒருமை | இறந்த | செய்தேன் | செய்தன், செய்தனான் | - |
தன்மை | - | ஒருமை | நிகழ் | செய்கிறேன் | செய்யிறன் | - |
தன்மை | - | ஒருமை | எதிர் | செய்வேன் | செய்வன் | - |
தன்மை | - | பன்மை | இறந்த | செய்தோம் | செய்தம், செய்தனாங்கள் | - |
தன்மை | - | பன்மை | நிகழ் | செய்கிறோம் | செய்யிறம் | - |
தன்மை | - | பன்மை | எதிர் | செய்வோம் | செய்வம் | - |
முன்னிலை | ||||||
முன்னிலை | - | ஒருமை | இறந்த | செய்தாய் | செய்தா(ய்), செய்தனீ | - |
முன்னிலை | - | ஒருமை | நிகழ் | செய்கிறாய் | செய்யிறா(ய்) | - |
முன்னிலை | - | ஒருமை | எதிர் | செய்வாய் | செய்வா(ய்) | - |
முன்னிலை | - | பன்மை | இறந்த | செய்தீர்கள் | செய்தீங்க, செய்தீங்கள், செய்தனீங்கள் | - |
முன்னிலை | - | பன்மை | நிகழ் | செய்கிறீர்கள் | செய்யிறீங்க, செய்யிறீங்கள் | - |
முன்னிலை | - | பன்மை | எதிர் | செய்வீர்கள் | செய்வீங்க, செய்வீங்கள் | - |
முன்னிலை | - | பன்மை | இறந்த | செய்தீர் | செய்தீர் | (மரியாதை ஒருமை) |
முன்னிலை | - | பன்மை | நிகழ் | செய்கிறீர் | செய்யிறீர் | (மரியாதை ஒருமை) |
முன்னிலை | - | பன்மை | எதிர் | செய்வீர் | செய்வீர் | (மரியாதை ஒருமை) |
படர்க்கை, உயர்திணை | ||||||
படர்க்கை | ஆண் | ஒருமை | இறந்த | செய்தான் | செய்தான், செய்தவன் | - |
படர்க்கை | ஆண் | ஒருமை | நிகழ் | செய்கிறான் | செய்யிறான் | - |
படர்க்கை | ஆண் | ஒருமை | எதிர் | செய்வான் | செய்வான் | - |
படர்க்கை | ஆண் | பன்மை | இறந்த | - | செய்தாங்கள், செய்தவங்கள் | எழுத்துத் தமிழில் இல்லை |
படர்க்கை | ஆண் | பன்மை | நிகழ் | - | செய்யிறாங்கள் | எழுத்துத் தமிழில் இல்லை |
படர்க்கை | ஆண் | பன்மை | எதிர் | - | செய்வாங்கள் | எழுத்துத் தமிழில் இல்லை |
படர்க்கை | பெண் | ஒருமை | இறந்த | செய்தாள் | செய்தாள், செய்தவள் | - |
படர்க்கை | பெண் | ஒருமை | நிகழ் | செய்கிறாள் | செய்யிறாள் | - |
படர்க்கை | பெண் | ஒருமை | எதிர் | செய்வாள் | செய்வாள் | - |
படர்க்கை | பெண் | பன்மை | இறந்த | செய்தாள் | செய்தாளவை, செய்தவளவை | எழுத்துத் தமிழில் இல்லை |
படர்க்கை | பெண் | பன்மை | நிகழ் | செய்கிறாள் | செய்யிறாளவை | எழுத்துத் தமிழில் இல்லை |
படர்க்கை | பெண் | பன்மை | எதிர் | செய்வாள் | செய்வாளவை | எழுத்துத் தமிழில் இல்லை |
படர்க்கை | பலர் | - | இறந்த | செய்தார்கள் | செய்தவை, செய்திச்சினம் | - |
படர்க்கை | பலர் | - | நிகழ் | செய்கிறார்கள் | செய்யினம் | - |
படர்க்கை | பலர் | - | எதிர் | செய்வார்கள் | செய்வினம் | - |
படர்க்கை, அஃறிணை | ||||||
படர்க்கை | ஒன்றன் | - | இறந்த | செய்தது | செய்தது, செய்துது | - |
படர்க்கை | ஒன்றன் | - | நிகழ் | செய்கிறது | செய்யிது | - |
படர்க்கை | ஒன்றன் | - | எதிர் | செய்யும் | செய்யும் | - |
படர்க்கை | பலவின் | - | இறந்த | செய்தன | செய்ததுகள் | - |
படர்க்கை | பலவின் | - | நிகழ் | செய்கின்றன | செய்யுதுகள் | - |
படர்க்கை | பலவின் | - | எதிர் | செய்யும் | செய்யுங்கள் | - |
வினைச் சொற்களின் பயன்பாடுகள்
மரியாதை மிகு பேச்சு வகை | இடைநிலை பேச்சு வகை | சாதாரண நிலை பேச்சு வகை | மரியாதை அற்ற பேச்சு வகை |
---|---|---|---|
வாருங்கள்/வாங்கோ | வாரும் | வா | வாடா |
சொல்லுங்கள்/சொல்லுங்கோ | சொல்லும் | சொல் | சொல்லடா |
கேளுங்கள்/கேளுங்கோ | கேளும் | கேள் | கேளடா |
கதையுங்கள்/கதையுங்கோ | கதையும் | கதை (சொல்) | கதையடா |
என்ன சொன்ன நீங்கள்? | என்ன சொன்னீர்? | என்ன சொன்ன நீ? | என்னடா சொன்ன நீ? |
சில சுட்டுப்பெயர் சொற்களும் மூன்று வகையான பேச்சு வழக்கைக் கொண்டுள்ளன.
மரியாதை மிகு பேச்சு வகை | இடைநிலை பேச்சு வகை | சாதாரண நிலை பேச்சு வகை |
---|---|---|
நீங்கள் | நீர் | நீ |
உங்கள் | உமது | உன் |
உங்களுக்கு | உமக்கு | உனக்கு |
யாழ்ப்பாணத்துப் பேச்சுத் தமிழ்ச் சொற்கள்
உறவுமுறைச் சொற்கள்
பேச்சுத் தமிழ் (பொருள்) | பேச்சுத் தமிழ் (பொருள்) | பேச்சுத் தமிழ் (பொருள்) |
---|---|---|
ஆம்பிளை (ஆண்) | இளந்தாரி (இளைஞன்) | ஒழுங்கை (ஒடுங்கிய தெரு) |
கதிரை (நாற்காலி) | கமம் (விவசாயம்/வயல்) | கமக்காரன் (விவசாயி) |
காசு (பணம்) | காணி (நிலம்) | கொடி (பட்டம்) |
சடங்கு (விவாகம்) | திகதி (தேதி) | பலசரக்கு (மளிகை) |
பெட்டை (சிறுமி) | பெடியன் (சிறுவன்) | பேந்து/பிறகு (பின்பு) |
பொம்பிளை (பெண்) | முடக்கு (பாதைத் திருப்பம்) | வளவு (வீட்டு நிலம்) |
வெள்ளாமை (வேளாண்மை) | - | - |
வினைச் சொற்கள்
பேச்சுத் தமிழ் (பொருள்) | பேச்சுத் தமிழ் (பொருள்) | பேச்சுத் தமிழ் (பொருள்) |
---|---|---|
கதை (பேசு) | பறை (பேசு) | பாவி (பயன்படுத்து) |
பேசு (ஏசு) | விளங்கு (புரிந்துகொள்) | வெளிக்கிடு (புறப்படு/உடை அணிந்து தயாராகு) |
பிற சொற்கள்
- இங்கே - இங்கை,இன்ச
- உண்மையானவரே - மெய்ய
- அங்கே - அங்கை
- முடிந்தது - போச்சு
- போதும் - காணும், பத்தும்
- போதாது - காணாது,பத்தாது
- பாருங்கள் - பாருங்கோ